Tranh Dát vàng xã Hải An, huyện Hải Hậu
Lượt xem: 948

Giới thiệu tranh Dát vàng

Vàng từ lâu đã là một loại tài sản quý, gắn với sự phú quý , giàu sang. Ngày nay, người ta không chỉ coi đó như một tài sản cần cất trữ, mà còn có thể ứng dụng vàng trong đời sống. Đồ mạ vàng hiện nay có lẽ là thông dụng và được nhiều người lựa chọn nhất, từ đồ ăn, đồ sinh hoạt tới đồ trang trí. Tranh mạ vàng là vật phẩm trang trí khá được yêu thích hiện nay. Tranh dát vàng là mẫu tranh rất được ưa chuộng trang trí trong nhà. Dòng tranh này được chế tác vô cùng tinh xảo và cao cấp.

 

anh tin bai

 

Dòng tranh Dát vàng được du nhập vào xã Hải An khoảng gần 10 năm trở lại đây. Hiện nay trên địa bàn xã Hải An có một số hộ dân hành nghề chế tác dòng tranh Dát vàng này và được chọn là một trong số những sản phẩm tiêu biểu của xã Hải An huyện Hải Hậu. Dát vàng cho một bức tranh không phải là kỹ thuật đơn giản. Mà đặc biệt nó đòi hỏi những người thợ phải có tay nghề khéo léo và trình độ cao. Các nghệ nhân của của dòng tranh này không chỉ am hiểu về nghệ thuật mà còn phải có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề mới chế tác được những tác phẩm đẹp. Chính những điều này đã làm nên các tác phẩm độc bản vô cùng tinh tế.

 Ý nghĩa của tranh Dát vàng

Tranh Dát vàng thường mang ngụ ý về sự thịnh vượng, phát lộc, thành công mang lại may mắn cho chủ nhân. Ngoài ra tranh Dát vàng còn mang lại nhiều ý nghĩa phong thủy tốt lành...

Nên treo tranh Dát vàng ở đâu?

Tranh Dát vàng loại có kích thước lớn cần treo ở các không gian rộng. Nếu trưng bày tranh ở nhà, chúng ta nên treo tranh trong phòng khách. Còn ở công ty hay văn phòng, tranh Dát vàng thường được treo ở sảnh chính hay phòng hội nghị. Với tranh có kích thước nhỏ khi treo có thể chọn không gian phù hợp nhưng tuyệt đối không lên treo tranh Dát vàng tại phòng bếp và phòng ngủ vì treo tranh ở các vị trí này sẽ làm tổn hao vượng khí cho chủ nhân.

 

anh tin bai

 

Quy trình Mạ vàng cho một bức tranh đồng thủ công

Mạ vàng là một công đoạn sau khi đã hoàn thành bề mặt bức tranh. Với những bức tranh đồng hoặc sơn dầu bình thường, công đoạn này sẽ thay thế bằng việc làm màu cho bề mặt bức tranh và hoàn thiện.

Mạ vàng có rất nhiều ưu điểm. Ngoài tăng vẻ đẹp và giá trị cho bức tranh, vàng còn giúp bảo vệ bề mặt tranh sáng bóng, không bị ố, xỉn màu theo thời gian. Tuy nhiên, khi tiến hành mạ vàng, cần tiến hành theo đúng quy trình để mang lại sự hoàn hảo nhất. Chất lượng của vàng cũng là yếu tố cần lưu ý. Dưới đây là quy trình cơ bản để chế tác một bức tranh đồng mạ vàng chất lượng tốt nhất.

1. Sau khi chạm thúc chi tiết hoa văn trên bề mặt tấm đồng vàng sẽ được một phôi tranh đầy đủ. Tiếp theo sẽ tiến hành xử lý toàn bộ bề mặt tranh, tẩy sạch các chất bẩn.

2. Nhúng tấm phôi tranh vào bể chứa Niken lỏng, sau đó mang ra để khô. Việc nhúng qua một lớp Niken để tạo chất xúc tác giúp lớp mạ vàng bán chặt vào tấm đồng.

3. Tiếp tục nhúng tấm phôi đồng vào bể chứa hợp chất vàng 14k, 18k, 24k tùy theo khách yêu cầu. Liên tiếp nhúng 2 lần để đảm bảo toàn bộ được phủ lớp vàng lên.

4. Sau khi nhúng qua 2 lần, đem tấm phôi đi phơi khô

5. Xử lý màu sắc để bức tranh đảm bảo sự hài hòa và thẩm mĩ

6. Trước khi hoàn thiện thì phủ trên bề mặt tranh một lớp sơn bóng trong suốt 2k để bảo vệ bề mặt của bức tranh.

7. Hoàn thiện phụ kiện đi kèm: khung, kính...

Đề tài trên tranh Dát vàng

Đề tài phổ biến: Thuận buồm xuôi gió; Mã đáo thành công; Tứ quý; Chép hóa rồng, 12 con giáp; Đồng quê; Vinh quy bái tổ... Tùy theo yêu của khách hàng cơ sở sẽ chế tác những bức tranh Dát vàng đẹp, kỹ thuật và đẳng cấp







image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải An
Địa chỉ : UBND xã Hải An - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:    * Email: xahaian.hhu@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hồng Thắng - Phó chủ tịch UBND xã

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang