Gạo Tám Xoan Hải An, Hải Hậu, Nam Định
Lượt xem: 1362

           Nguồn gốc gạo Tám Xoan Hải An, Hải Hậu

          Vào năm 1935, một nhà nông người Pháp là René Dumont đã nghiên cứu rất kỹ giống lúa gạo tám xoan tại huyện Hải Hậu, một khu vực thuộc vùng đồng bằng sông Hồng ở nước ta nên lúa khi trồng sẽ được bồi đắp cho rất nhiều phù sa, từ đó trở thành một giống lúa dẻo ngọt thơm vô cùng đặc biệt. Đồng thời, qua nhiều thời kỳ nuôi trồng, chọn lọc bởi người dân Hải Hậu cũng như sự phục tráng theo quy trình kỹ thuật, công nghệ hiện đại của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, gạo Tám Xoan Hải Hậu đã trở thành một đặc sản nổi tiếng tại khu vực Nam Định và trở thành thức quà mang về của bất kỳ ai khi đến nơi Hải Hậu Nam Định, trong đó có xã Hải An.

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

         Hải Hậu được biết là miền đất nằm ở hạ lưu sông Hồng. Với đặc điểm thổ nhưỡng của vùng miền, những cánh đồng lúa mênh mông ở đây được hai bờ sông Ninh Cơ bồi đắp quanh năm. Nhờ đó mà đã sản sinh ra loại gạo Tám Xoan Hải An, Hải Hậu đặc biệt với mùi vị không lẫn được vào đâu. Cũng như không nơi nào có thể trồng được giống gạo này. Thiên nhiên đất trời đã ưu ái ban tặng cho vùng đất Hải An, Hải Hậu thứ giống gạo quý nổi tiếng từ xa xưa. Mặc dù ngày nay khi nền công nghệ phát triển, nhiều giống lúa mới được lai tạo thành công trên thị trường thế giới và nhập khẩu rất nhiều gạo ngon, thế nhưng Tám Xoan Hải An vẫn được lòng người dân huyện nhà.

 

anh tin bai

 

         Đặc điểm của gạo Tám Xoan Hải An, Hải Hậu

         Về giống lúa

       Tám Xoan có thân rất cao, bông dài và nhiều hạt hơn so với những loại gạo Tám khác. Giống lúa này phải được canh tác ở trên những vùng đất tốt và tương đối khó trồng. Hàm lượng đạm có trong gạo còn phụ thuộc vào khả năng điều tiết nước trong ruộng. Nếu là gạo Tám Xoan chính hãng thì sẽ không có vào những tháng 3, 4. Vì giống gạo này 6 tháng mới thu hoạch và một năm chỉ có 1 vụ duy nhất. Gạo Tám Xoan Hải Hậu chỉ thu hoạch vào tháng 10 âm lịch (tức là vào dịp lễ cổ truyền cổ dân tộc).

 

 anh tin bai

 

         Ưu điểm gạo tám Xoan

        Khi ăn cơm Tám Xoan phải nhẩn nha nhai kĩ để cảm nhận từng hạt, từng hạt thơm thơm, dai dai. Gạo Tám Xoan Hải An, Hải Hậu, Nam Định là có mùi thơm tự nhiên và giàu giá trị dinh dưỡng. Trong thành phần hạt gạo có chứa vitamin, khoáng chất vi lượng, nước, protein và cung cấp năng lượng tốt cho cơ thể con người. Hạt gạo sẽ ngon và ngọt nhất lúc mới gặt, khi bóc hạt thóc ra cắn vẫn còn sữa. Đồng thời hạt gạo khi xát ra có dáng thuôn dài, trong suốt. Cơm ngày xưa được nấu bằng xoong gang, bếp củi là ngon nhất. Hạt gạo khi đã ngâm đủ nước sẽ nở căng xòe ra, trắng xóa như bông tuyết. Nhựa từ hạt gạo tuông ra, quyện chặt vào nhau, khiến hạt cơm mềm óng ả trông rất ngon cơm, gạo vẫn còn nguyên màu xanh ngọc thì mới ngon.

 

anh tin bai

 

         Cách phân biệt gạo Tám Xoan Hải An, Hải Hậu

        Để phân biệt gạo Tám Xoan chính hiệu chúng ta có thể sử dụng 03 giác quan của bản thân:

       - Thị giác: Nhìn bề ngoài hạt gạo có màu trắng, hạt dài và nhỏ, đều hạt. Hạt gạo vẫn còn nguyên phôi và ít bị vỡ hay ít có lẫn tấm. Vì gạo là mùa 6 tháng nên hạt gạo rất chắc chắn. Khi nấu lên thành cơm thì hạt trắng hơi xanh và vẫn còn nguyên hạt khi xới cơm ra bát.

       - Vị giác: Có mùi thơm tự nhiên, đặc trưng. Khi nhai sống sẽ có vị ngọt dịu nhẹ.

       - Khứu giác: Tám Xoan khi chưa nấu có mùi thơm đặc trưng và khi nấu lên vẫn giữ nguyên mùi thơm đó.

 







image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải An
Địa chỉ : UBND xã Hải An - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:    * Email: xahaian.hhu@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hồng Thắng - Phó chủ tịch UBND xã

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang