Lời giới thiệu về lịch sử phát triển của xã Hải An
Lượt xem: 1801

  *Về lịch sử phát triển mảnh đất, con người xã Hải An

  - Chào mừng các bạn đã đến với website của xã Hải An

Hải An là 1 xã nằm ở phía nam của huyện Hải Hậu. Phía bắc giáp với huyện Trực Ninh, phía tây giáp huyện Nghĩa Hưng, phía nam giáp xã Hải Giang, phía đông giáp xã Hải Toàn.

Dân số: 1907 hộ với 5757 nhân khẩu. Diện tích 5km2.

Xã Hải An có 3 thôn: Thôn An Trạch, thôn An Đạo, thôn An Nghĩa. Trong đó đồng bào theo đạo Thiên Chúa trên 70%.

  Lịch sử hình thành và phát triển mảnh đất con người Hải An là quá trình lao động cần cù, sáng tạo của bao thế hệ. Từ không đến có, từ nhỏ đến lớn, từ hoang vu sơ khai lạc hậu, đến văn minh hiện đại. Đúng như Nhạc sỹ Vũ Minh Vỹ đã đúc kết trong đoạn ca từ:”… Ông cha mình nằm gai nếm mật, chân lội sình đầu đội tay bê, để bây giờ rực sáng một vùng quê…”.

  Năm 1828 quan dinh điền sứ Nguyễn Công Trứ đã đến vùng đất này, với con mắt của một vị quan tài ba, lỗi lạc thấy thế đất ở đây còn có thể mở rộng. Phát triển về phía nam, hướng biển cả liền dâng biểu lên vua Minh Mạng xin được mộ dân về khai khẩn. Với khí phách mạnh hơn cả bão to, sóng lớn những con người của nhiều dòng họ về đây đã thương yêu, gắn bó cùng kề vai sát cánh lao động dũng cảm quyết đẩy lùi biển cả, biến vùng đất hoang vu thành đồng ruộng để “an cư lạc nghiệp”. Kể sao cho xiết nỗi gian lao, vất vả của những người đi mở đất.

  Hàng chục năm ròng con người đã phải chống chọi với đói khát bệnh tật. đổ ra biết bao công sức và cả xương máu quai đê ngăn mặn, đào sông đắp bờ, thau chua rửa mặn, dẫn nước ngọt vào đồng biến vùng đất mặn trở thành đất đai canh tác.

   Đồng ruộng hình thành đến đâu cư dân quần tụ sinh sống đến đó. Lúc đầu còn là gò, ấp trại dưới sự điều hành của các nguyên mộ (người đứng đầu khai khẩn) khi đất đai mở rộng, xuất đinh tăng lên mới phát triển lên xóm, lên làng.

  Khoảng năm 1829 cụ Nguyễn Công Trứ mộ dân khai khẩn Tân Lác Lý trở ra phía biển, lập thành Tổng ninh nhất gồm Cửu An Nhất Phúc ( An Lạc, An Phong, An Phúc, An Lễ, An Nghiệp, An Nhân, An Trạch, An Đạo, An Nghĩa và Phúc Hải). Địa phận xã Hải An ngày nay là một phần của các làng trên bao gồm 3 thôn: An Trạch, An Đạo, An Nghĩa. Cư dân Hải An hiện tại là hậu duệ của 28 dòng họ: Bùi, Phạm, Vũ, Nguyễn, Đinh, Đỗ, Hoàng, Trịnh, Phan, Trần, Đặng Lê, Lâm. Những dòng họ đã có công khai phá, thắp lên ngọn lửa của sự sống đầu tiên trên mảnh đất này.

  Từ buổi bình minh cuộc sống trên mảnh đất này, đến nay như một dòng chảy. Các thế hệ nối tiếp nhau ra đời, lại thêm người các nơi về sinh sống. Trải qua thăng trầm của lịch sử song mảnh đất An Trạch- An Đạo- An Nghĩa xưa đến xã Hải An ngày nay cuộc sống vẫn sinh sôi, xóm làng ngày một xum vầy, đông đúc.

   Quá trình hình thành xã Hải An cũng trải qua thời gian dài trước Cách mạng tháng Tám năm 1945. Các làng nằm trong Tổng Ninh Nhất. Sau cách mạng thành công mới có tên phiên hiệu xã. Tháng 4/ 1945 hợp nhất 5 làng An thành xã An – Ninh gồm: An Nghiệp, An Nhân, An Trạch, An Đạo, An Nghĩa có diện tích 1098,1ha. Dân số: 5757 nhân khẩu. Xã Hải An ngày nay có diện tích hành chính 614,63ha trong đó có 374,56 đất canh tác.

   Đến tháng 10 năm 1952 xã An Ninh được đổi là xã Hải An. Sau cải cách ruộng đất ( 12/1956) xã Hải An được  chia tách thành hai xã, Hải An và Hải Toàn và được giữ cho đến ngày nay.

  Nối tiếp truyền thống của cha ông . Sau cách mạng tháng 8/ 1945 dưới sự lãnh đạo của Đảng cuối tháng 4/ 1946 ủy ban bảo vệ được thành lập, tháng 10/ 1947. Đánh dấu một sự kiện lịch sử của an ninh đó là sự ra đời chi bộ đảng của xã. Để lãnh đạo phong trào chống thực dân Pháp,và sau này là chống Mỹ. Xã Hải An trải qua 2 cuộc kháng chiến giải phóng đất nước. Đã có hàng nghìn con em lên đường cầm súng bảo vệ Tổ Quốc. Có 60 đ/c là thương bệnh binh 96 Liệt sỹ. 7 Mẹ được phong và truy tặng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Có 1 đ/c được truy tặng Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Liệt sỹ Vũ Xuân Thiều. Có một di tích văn hóa cấp Quốc Gia Đền Trần thôn An Trạch.

   Bước vào thời kỳ đổi mới cán bộ đảng viên và nhân dân toàn xã nêu cao tinh thần cách mạng, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đời sống kinh tế - văn hóa của nhân dân trong xã. Không ngừng được cải thiện. Toàn bộ hệ thống đường giao thông liên thôn, liên xã. Đường rải nhựa, các trục đường xóm. Được bê tông hóa, đèn chiếu sáng 100%. Năm 2014 xã được công nhận là xã nông thôn mới. Lịch sử hình thành và phát triển mảnh đất con người Hải An là thành quả đấu tranh kiên cường mở đất, và giữ đất. Là khí phách con người mãnh liệt hơn cả bão to, sóng lớn nên biển phải lùi xa, để lại cho con người đồng ruộng mênh mông, đồng lúa bát ngát và vườn cây xum xuê. Đó là sự đồng cam, cộng khổ, cố kết cộng đồng, tính cần cù, sáng tạo và nhẫn nại. Đó là những truyền thống quý báu kết tinh từ trí tuệ, mồ hôi và cả máu của bao thế hệ người Hải An để khai phá, xây dựng và bảo vệ mảnh đất này. Và ngày nay con người Hải An dù ở quê hương hay mọi miền của Tổ Quốc đều nguyện kế thừa, phát huy truyền thống cha ông xây dựng mảnh đất, con người nơi đây ngày thêm giàu mạnh văn minh.        

Tin liên quan







image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải An
Địa chỉ : UBND xã Hải An - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:    * Email: xahaian.hhu@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hồng Thắng - Phó chủ tịch UBND xã

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang